Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2013

Lan hài


 Mình xin tóm lược về lan hài 

Phân họ Lan hài (danh pháp khoa học: Cypripedioideae) là một phân họ trong họ Lan (Orchidaceae),  bao gồm 5 chi sau:
Cypripedium,Mexipedium, Paphiopedilum, PhragmipediumSelenipedium                                           và có lẽ cả x Phragmipaphium

Đặc trưng lan hài là cái túi như mũi chiếc hài (của giới nữ thời xưa). Có ý kiến cho rằng cái túi   này có tác dụng same same với cây nắp ấm( tức là để bắt côn trùng). Phân họ này từng được một số nhà thực vật học coi là họ Cypripediaceae, tách ra khỏi họ Orchidaceae.

Chi Cypripedium được tìm thấy tại Bắc Mỹ, cũng như một số nơi ở châu Âu. Bên cạnh đó lan hài còn là biểu tượng của một số nơi như bang Minnesota (hài Showy), bang New Hampshire (hài hồng) và đảo Prince Edward của Canada..     


Cypripedium acaule
Cypripedium reginae
Paphiopediym được tìm thấy tạo Đông Nam Á và miền nam Trung Quốc. Loài này bị khai thác nhiều trong tự nhiên, cá nhân nhận thấy lan hài khó trồng và phát triễn chậm hơn các loài khác, cho nên nếu cứ khai thác như hiện nay chúng ta sẽ không còn thấy hình ảnh của chúng trong tự nhiên nữa.
(theo vi.wikipedia.org)

Các chi còn lại chưa tìm được thông tin mình sẽ cập nhật sau.

Lan hài Việt Nam phân bố chủ yếu ở Lâm Đồng và các tỉnh phía bắc (thích hợp với khí hậu mát mẻ), lan hài thường mọc trên các hốc đá, vai loài hài Việt Nam minh biet (hình mượn tạm bên hoalancaycanh)

Hài Thiên Lý
Hài Xuân Cảnh
Hài kim
Hài hồng 
Hài táo
Hài giáp
Hài gấm

Hài Helen
Hài Hương Lan


Hài hằng 




Hài lông
Hài mốc vàng


Hài râu
Hài vân
Mình cũng ham hố tập trồng lan hài nhưng chưa thu được kết quả vì mới trồng tầm 3 tháng nay thôi. Lần đầu tiên thấy lan hài là kết em nó rồi, có cảm giác rất đặc biệt, rất quý phái, nhìn nó không lẫn vào những loại lan khác tuy có thể hoa không to. Qua tham khảo mọi người đều nói khí hậu miền tây không phù hợp với lan hài, tuy nhiên có nghe anh em chơi lan bảo là có một người trồng lan hài rất thành công ở miền tây (bác Tám Trà Vinh), cũng chả biết thế nào thôi cứ quyết định trồng thử. Lần đầu mình gặp 1 ông bán lan trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, đặc biệt là trên xe toàn là lan hài. Không cưỡng lại nỗi nên lấy 3 chậu về hài hồng delennati, hài kim, còn 1 cây không biết tên gì.




P/s: thank anh Cảnh bên hoalancaycanh về mấy tấm hình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Gopro