Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Thiên nga nhà mình

Mình biết đến loài này trong một lần ghé chơi nhà bạn, vừa vào nhà đã nghe một mùi thơm lan tỏa cả gian phòng khách. Hỏi nó mùi gì vậy mậy? Trỏ vào cái bàn trong góc, nó cười cười, thì ra là trên cái bàn có cây lan, và trên cây lan có 2 cái chùm bông vàng rực. Ấy thế mà khi vào lại không thấy, chắc mình mới đi ngoài nắng vào nên bị nhòa mắt =)). 
Lại gần ngó ngó nghiêng nghiêng một hồi thấy cây này khá là hay, cái củ nó mập ú à, đã thế lại trụi lũi không có lá, nhìn cứ như củ khoai ấy. Nhìn cây cùi cùi mà ra hoa đã ghê, lại rất thơm nữa chứ, hỏi thì mới biết là lan thiên nga. Càng nhìn càng thích, do cái nhụy của nó cong cong như cổ con thiên nga vậy áh, còn cái lưỡi vỉnh lên như cái đuôi con vịt, àh quên con thiên nga =)). Tuy nhiên thời điểm đó mình chưa chơi lan, hồi đó nghĩ chơi lan là thú vui xa xỉ, chỉ người rảnh rỗi, lắm tiền mới chơi cho nên thấy thích vậy thôi chứ không ấn tượng lắm, vả lại nhìn nguyên cái vườn lan cả trăm cây mà được dăm bảy cây le ngoe có hoa đã đủ nản rồi. 
Ấy vậy mà 2 năm sau mình lại va vào nó, vườn mình cũng tương đối thôi, nhưng với suy nghĩ ngày ấy nó thật là hoành tráng. Đến giờ mình đã có 2 chậu thiên nga, một đỏ một vàng và đang nở khá đẹp. Cảm giác rất vui, vấn đề không phải bạn bỏ ra vài trăm ngàn mua một chậu có hoa mà thú vui ở chỗ bạn chăm nó ngày qua ngày, bẵng đi một thời gian bạn phát hiện cây đã nhú vòi tự lúc nào không hay, cảm giác rất vui...

Cây này mình năm rồi ra được 5 bông, do bông bói nên nhìn èo uộc và mau tàn...

Và sau một năm, được 8 bông, căng tròn, nhìn khá bắt mắt...




Cây này trồng không đạt lắm, tuy độ ẩm được duy trì tốt (giả hành mẹ vẫn căng tròn không nhăn nheo), nhưng có thể do phân thuốc không đủ, do mình hạn chế dùng phân vô cơ, không tốt cho cây về lâu dài. Đợt sau mình sẽ thử dùng phân xám, nghe dân tình dùng phân này cũng khá tốt. Tuy cây không mạnh vượt bậc nhưng hoa khá tốt, đẹp, căng, bóng... hy vọng là sau khi tàn sẽ ra thêm vòi nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Gopro